ZEBRA - GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HÀNG HÓA TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP

22/06/2022
giải pháp quản lý hàng hóa

Quản lý doanh nghiệp luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt đối với doanh nghiệp thực phẩm. Với đặc thù của sản phẩm, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã và đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý hàng hóa. Có nhiều doanh nghiệp đã phải mất một khoản chi phí khá lớn để xử lý những hàng hóa gần hết hạn và đã hết hạn sử dụng, không những thế, tình trạng hao hụt hàng hóa không rõ nguyên nhân cũng không còn là vấn đề xa lạ. Để giải quyết các vấn đề trên thì việc áp dụng công nghệ vào trong quản lý là thực sự cần thiết.

Zebra Technologies từ lâu đã được biết đến là công ty hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các giải pháp đột phá dành cho doanh nghiệp. Với các sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong chuỗi cung ứng, bán lẻ đem đến giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Để thấy rõ được hiệu quả của việc áp dụng các sản phẩm công nghệ của Zebra vào trong quản lý, sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu chuyện của công ty IF&P Foods tại Hoa Kỳ đã áp dụng thành công công nghệ của Zebra vào trong quy trình quản lý.

Những khó khăn trong quản lý hàng hóa mà IF&P Foods đã gặp phải

Không kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tồn kho theo hạn sử dụng, số lô

IF&P Foods cung cấp các sản phẩm tươi sống cho khách hàng thực phẩm và cửa hàng tạp hóa bán lẻ trong khu vực nên  đa số hàng hóa đều có một hạn sử dụng nhất định. Chính vì vậy, IF&P Foods phải quản lý tốt hàng hóa theo hạn sử dụng để có thể đưa ra những chiến lược và kế hoạch bán hàng phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, IF&P đã không làm tốt điều này, dẫn đến tình trạng hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn và cận hạn, gây ra tổn thất không hề nhỏ.

Sử dụng quy trình theo dõi sản phẩm chưa tối ưu

Công ty cần sử dụng phương pháp kiểm kê nhập trước xuất trước (FIFO) nhất quán để ngăn chặn quá trình cũ, hết hạn sử dụng của sản phẩm trước khi được vận chuyển ra khỏi các trung tâm phân phối. Trước đây, IF&P Foods đã sử dụng quy trình chọn giấy để theo dõi hàng nghìn sản phẩm nhập và xuất đi. Tuy nhiên, việc sử dụng danh sách chọn giấy đã làm cho việc theo dõi sản phẩm nhạy cảm với ngày tháng trở nên khó khăn. Khi sử dụng danh sách chọn giấy, công nhân thường chọn các mặt hàng có lô sản phẩm mới hơn thay vì cũ hơn vì họ không thể xác minh ngay lập tức.Kết quả là, lỗi thực hiện đơn hàng cao đến mức không thể chấp nhận được, nhiều danh sách hàng tồn kho bị mất hoặc đầy lỗi. 

Giải pháp quản lý hàng hóa cho IF&P Foods

IF&P Foods đã triển khai lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và hệ thống quản lý kho hàng (WMS) được đồng bộ hóa với máy tính di động Zebra MC33xx Series mới và máy in nhãn Zebra. Các khoản đầu tư này là các thành phần của chiến lược sử dụng công nghệ quét mã vạch để giúp theo dõi sản phẩm hiệu quả và chính xác hơn.

phần mềm quản lý doanh nghiệp

Cụ thể, công ty đã áp dụng Produce Pro ™ làm nền tảng ERP và WMS cũng như máy tính di động Zebra, thay thế danh sách chọn trên giấy. Để tăng mức độ tự động hóa của các quy trình chọn hàng của mình, IF&P Foods cũng đã bắt đầu sử dụng máy tính di động Zebra tương thích với Windows® với giao diện nút bấm. Sau đó, công ty đã nâng cấp hệ số hình thức máy tính di động của mình thành thiết bị đeo được với các đơn vị Windows gắn trên cổ tay WT4100 để đạt được hiệu quả chọn hàng cao hơn. Tiếp đến, bắt đầu thay thế WT4100s bằng thiết bị đeo Android WT6000.

Zebra

IF&P Foods đã lên kế hoạch duy trì tính liên tục hoạt động của các thiết bị di động của mình bằng cách chuyển chúng sang Hệ điều hành Zebra Android. Công ty đã chuyển một số thiết bị có tính năng mô phỏng thiết bị đầu cuối Windows sang Android. Công ty cũng hướng đến việc sử dụng giải pháp đã được định cấu hình, bảo mật, triển khai và quản lý thông qua bộ giải pháp phần mềm doanh nghiệp Zebra’s Mobility DNA bao gồm Device Tracker, PowerPre precision + và Push-to-Talk, để nâng cao hơn nữa hiệu suất thực hiện đơn đặt hàng.

WT6000

Hiệu quả của việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ của Zebra trong hoạt động quản lý hàng hóa

Tăng năng suất chọn hàng và độ chính xác của đơn hàng

Kết quả của việc đầu tư vào hệ thống ERP / WMS và máy tính di động, IF&P Foods đã tăng đáng kể năng suất chọn hàng và độ chính xác của đơn hàng. Việc luân chuyển hàng tồn kho dễ hư hỏng nhanh chóng khiến cho việc thực hiện đơn hàng có độ chính xác cao hơn. Kể từ khi công ty áp dụng hệ thống ERP và trang bị cho nhân viên kho hàng của mình máy in nhãn mã vạch, máy tính di động và khả năng in và quét mã vạch, việc theo dõi sản phẩm ở cấp độ lô hàng là hoàn toàn có thể. Điều đó cho phép quản lý dòng sản phẩm xuất ra theo đúng thứ tự. 

Nâng cao hiệu quả theo dõi hàng tồn kho

Theo Eric Richardson, phó chủ tịch phụ trách công nghệ thông tin, IF&P Foods có trụ sở tại Indianapolis, công ty bán buôn sản phẩm đa dạng có trụ sở tại Indianapolis có chia sẻ rằng “Chúng tôi đã thấy một số cải tiến thực sự đáng kể về tỷ lệ lỗi hoạt động hoàn thành của chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu đưa công nghệ này vào, chúng tôi đã giảm được khoảng 90% các lỗi do vận hành trong quá trình thực hiện.” IF&P Foods từng chạy báo cáo lỗi lô hàng định kỳ thường bao gồm khoảng 80 trang khi cố gắng theo dõi hàng tồn kho trên giấy. Giờ đây, những báo cáo đó thường dài dưới một trang và lỗi là do hiếm khi nhập dữ liệu thủ công, không phải quét mã vạch.

Không chỉ riêng IF&P Foods mà đã có rất nhiều các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ đã áp dụng thành công các sản phẩm công nghệ của Zebra vào trong hoạt động quản lý, sản xuất của mình. Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của khoa học- công nghệ, việc áp dụng các công nghệ vào trong quản lý là điều hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh các doanh nghiệp, hiện nay, tại các đơn vị, cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, việc sử dụng các thiết bị in mã vạch, in hóa đơn, máy quét mã vạch,...để hỗ trợ quản lý hàng hóa và thanh toán đã trở nên rất phổ biến.

 

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận