Trong vài năm trở lại đây, mã QR đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động, ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, khi nhắc đến mã QR động có lẽ đang là một khái niệm khá xa lạ đối với người dùng. Do đó trong bài viết dưới đây, Htmart sẽ giới thiệu chi tiết và so sánh sự khác biệt giữa mã QR động và QR tĩnh để bạn có thể hiểu rõ hơn về hai loại mã này.
Mã QR động là hay còn gọi là Dynamic QR code là một loại mã QR cho phép người dùng sửa đổi dữ liệu được mã hóa trong đó mà không cần phải thiết kế, in và triển khai lại mã vạch QR.
Mã vạch QR động được nhúng với một URL ngắn thay vì thông tin thực tế sẽ được tải xuống. URL này được lưu trữ trên một máy chủ trực tuyến, máy chủ này trỏ người dùng đến một trang web hoặc trang web chứa thông tin cần thiết liên quan đến mã QR.
Vì vậy, khi người dùng quét mã QR động, họ sẽ được chuyển hướng đến trang đích (ví dụ: trang web hoặc ứng dụng) nơi họ có thể xem và tương tác với dữ liệu được liên kết với mã QR.
Khi URL chuyển hướng được lưu trữ trên máy chủ trực tuyến, nội dung được liên kết với mã QR động có thể được thay đổi và cập nhật bất cứ khi nào cần, khiến chúng trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn.
Mã QR tĩnh còn được gọi với tên tiếng anh Static QR code là loại mã vạch QR truyền thống, một khi được tạo ra, không thể sửa đổi nếu không tạo lại, in và triển khai lại toàn bộ mã. Các mã này được nhúng với dữ liệu thực tế để chuyển đến người dùng và không được liên kết với bất kỳ máy chủ hoặc trang web trực tuyến nào.
Hoạt động của mã vạch QR tĩnh khá đơn giản. Vì mã QR tĩnh được nhúng với dữ liệu thực, khi người dùng quét mã, bạn sẽ ngay lập tức xem và tương tác với dữ liệu được lưu trữ trong đó. Dữ liệu này có thể bao gồm URL của trang web hoặc ứng dụng, thông tin liên hệ (tên, địa chỉ, số điện thoại…) tin nhắn văn bản, sự kiện lịch, hướng dẫn sử dụng, thông tin về sản phẩm, dịch vụ,...Bạn có thể thực quét mã qr code bằng nhiều công cụ đơn giản như camera điện thoại, ứng dụng quét mã hay thiết bị máy quét mã vạch chuyên nghiệp.
Về bản chất, cả mã QR tĩnh và động đều là mã vạch hai chiều bao gồm các hình vuông và hình chữ nhật màu đen và trắng được sắp xếp theo mô hình ma trận. Điểm làm nên sự khác biệt giữa 2 loại mã này chính là cách mã hóa dữ liệu và cách nó được truyền tới người dùng.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sự khác biệt giữa mã QR code động và tính qua bảng so sánh dưới đây.
Mã QR code động |
Mã QR code tĩnh |
Không thể chỉnh sửa sau khi được tạo |
Có thể được chỉnh sửa bất cứ lúc nào |
Không cung cấp tính năng theo dõi và phân tích quét QR |
Cung cấp tính năng theo dõi và phân tích quét QR |
URL dài và phức tạp |
URL và menu ngắn, đơn giản |
Mã lớn và dày |
Mã nhỏ, nhẹ |
Mất nhiều thời gian hơn để quét và giải mã |
Mất ít thời gian hơn để quét và giải mã |
Không thể điều hướng |
Có thể điều hướng |
Có thể đọc ngoại tuyến mà không cần kết nối Internet đang hoạt động |
Có thể yêu cầu kết nối Internet đang hoạt động để có thể sử dụng đầy đủ |
Với mã QR tĩnh, bản thân thông tin được mã hóa trong mã QR vẫn đang cố định, sau khi được tạo, nó không thể cập nhật hoặc thay đổi. Do đó, QR code tĩnh phù hợp sử dụng trong các ứng dụng cần mã hóa cố định, chẳng hạn như nhãn sản phẩm hoặc tài liệu quảng cáo như tờ rơi,...
Mặt khác, mã QR động cho phép người dùng cập nhật nội dung được mã hóa mà không cần tạo lại mã, phù hợp với các ứng dụng mà nội dung cần được cập nhật thường xuyên, chẳng hạn như trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, theo dõi và phân tích khuyến mãi sự kiện,..
Để có cái nhìn cụ thể hơn về mã QR động, sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các ưu điểm nổi bật của loại mã này.
Mã QR code truyền thống bị hạn chế về khả năng lưu trữ dữ liệu. Một mã QR có thể lưu trữ tối đa 4296 ký tự chữ và số, 7089 ký tự số, 2953 byte thông tin hoặc 1817 ký tự Kanji.
Mặt khác, với các mã động, người dùng hầu hết có thể bỏ qua giới hạn không gian này vì các mã này không lưu trữ bất kỳ dữ liệu thực tế nào. Thay vào đó, nó sử dụng URL trỏ đến máy chủ hoặc trang web trực tuyến nơi lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến mã.
Do đó, mã QR code động chỉ chứa URL, trong khi dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ, giúp người dùng linh hoạt hơn với số lượng và loại dữ liệu họ muốn lưu trữ và chia sẻ.
Một ưu điểm khác của mã QR động so với mã tĩnh là tốc độ giải mã.
Mã QR mã hóa dữ liệu trong các mô-đun đen trắng sắp xếp theo mẫu ma trận. Mỗi mô-đun trong mẫu trận đấu này có thể mã hóa một phần dữ liệu cụ thể. Khi được quét, máy quét sẽ xác định các mô-đun mã hóa dữ liệu này và đọc dữ liệu được mã hóa trong đó.
QR tĩnh mang một lượng lớn dữ liệu bên trong và có mật độ rất dày, điều này làm cho máy quét mất nhiều thời gian hơn để đọc mã và giải mã dữ liệu.
Mặt khác, mã QR động chỉ chứa một URL có kích thước tương đối nhỏ hơn nhiều. Do đó, cho phép máy quét mã đọc và giải mã dữ liệu nhanh chóng hơn.
Lưu ý, tốc độ quét của mã QR động và tĩnh thay đổi từ vài giây đến vài phút, tùy thuộc vào số lượng và mức độ phức tạp của thông tin được mã hóa. Hơn nữa, tốc độ cũng phụ thuộc vào các yếu tố như kích thước và chất lượng của mã, cường độ ánh sáng, mức độ hư hỏng của mã vạch và thiết bị quét được sử dụng.
Mã QR động cung cấp sự linh hoạt để thay đổi nội dung được mã hóa trong bất kỳ trường hợp nào. Do đó, nếu có bất kỳ lỗi nào đánh máy hoặc thay đổi bất kỳ nội dung nào, người dùng không phải gặp khó khăn khi tạo lại và triển khai mã.
Ngoài ra, với khả năng sửa đổi dữ liệu nhanh chóng, chủ sở hữu mã động có thể sử dụng cùng một mã QR trong các chiến dịch hoặc vị trí khác nhau để nhận diện thương hiệu và hiển thị tối đa. Tính năng này làm cho các mã động trở nên cực kỳ hữu ích cho các chiến dịch tiếp thị và các hoạt động quảng cáo mà thông tin cần được cập nhật thường xuyên.
Mã QR động cung cấp cho doanh nghiệp khả năng theo dõi và giám sát tương tác của người dùng với mã trong thời gian thực. QR động cho phép doanh nghiệp thu thập các điểm dữ liệu có giá trị như số lần quét, tần suất quét, thông tin vị trí địa lý, thời gian, thời gian dừng trang, thiết bị được sử dụng để quét,...
Dữ liệu theo dõi chi tiết như vậy cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng và giúp xác định hiệu quả cũng như Tỷ lệ thành công của họ. Ngoài ra, dữ liệu này giúp bạn tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị hiện tại, tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai và đo lường ROI đối với các nỗ lực tiếp thị liên quan đến mã QR động.
Mã QR động cũng có thể được kết nối với các công cụ phân tích như Google Analytics hoặc Adobe Analytics để cung cấp thông tin chi tiết toàn diện hơn về các đối tượng mục tiêu. Những công cụ này cung cấp dữ liệu về nhân khẩu học như tuổi, giới tính và vị trí của khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cơ sở kinh doanh khách hàng của họ.
Mã QR động có thể được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng bằng cách chạy các chiến dịch retargeting online.
Các doanh nghiệp có thể thiết lập các khảo sát hoặc biểu mẫu tự động và yêu cầu người dùng gửi thông tin của họ, chẳng hạn như tên, địa chỉ email và số liên lạc, để đổi lấy giảm giá, quà tặng miễn phí, phiếu giảm giá,... Bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến như Quảng cáo Google hoặc Quảng cáo Facebook để nhắm mục tiêu người dùng tiềm năng và hiển thị cho người dùng các văn bản hoặc quảng cáo trực quan có liên quan dựa trên các tương tác trước đây của họ với mã.
Mã QR động cho phép người dùng thiết lập quy trình làm việc tự động sẽ tự động kích hoạt mã để cập nhật hoặc khởi chạy nội dung vào ngày và giờ đã lên lịch. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu can thiệp thủ công và giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Hơn nữa, các mã này có thể có ngày hết hạn và thời gian được liên kết với chúng, điều này sẽ hủy kích hoạt mã sau khi đạt đến giới hạn thời gian. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho chiến dịch quảng cáo và tiếp thị hoặc các chương trình khuyến mãi có thời hạn hiệu lực hạn chế.
Mã QR động cung cấp mức độ bảo mật cao hơn nhiều so với mã tĩnh. Mã QR động ngăn gian lận và truy cập trái phép bằng cách cung cấp các kỹ thuật xác thực nâng cao như bảo vệ bằng mật khẩu, xác thực hai yếu tố và truy cập có giới hạn thời gian.
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên, QR tĩnh vẫn còn một số hạn chế cần được xem xét trước khi triển khai.
Không giống như mã QR tĩnh, mã QR động không được tạo và sử dụng miễn phí.
Người dùng phải trả tiền cho dịch vụ lưu trữ và các dịch vụ khác để quản lý và tạo mã QR động. Tần suất thanh toán (một lần hoặc đăng ký) và số tiền sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ được chọn.
Hơn nữa, một số nhà cung cấp mã QR động có thể tăng giá tùy thuộc vào số lần hiển thị hoặc số lần quét mã QR.
Mã QR chỉ mã hóa URL và không phù hợp để mã hóa các loại dữ liệu khác. Nếu Bạn muốn mã hóa nhiều hơn chỉ một URL, bạn cần sử dụng mã QR được tạo tĩnh để mã hóa các loại dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như hình ảnh, thông tin liên hệ, tệp văn bản,...
Khi mã QR chuyển hướng người dùng đến trang đích trực tuyến, nó yêu cầu kết nối Internet hoạt động và ổn định để hiển thị nội dung chính xác.
Nếu không có kết nối Internet người dùng sẽ gặp khó khăn khi truy cập trang web hoặc nội dung được liên kết với mã QR. Đây là một vấn đề lớn nếu người dùng ở vùng sâu vùng xa bị hạn chế hoặc không có quyền truy cập Internet.
Trên đây HTmart đã giới thiệu chi tiết về mã QR code động và ưu nhược điểm của loại mã vạch này. Nếu bạn vẫn có thắc mắc chưa được giải đáp về mã QR động, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline, zalo, fanpage để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm về các phần mềm tạo mã vạch, mã qr code miễn phí tại đây.